TỔNG HỢP TIN TỨC ĐỊNH CƯ CANADA TUẦN QUA CÓ GÌ?
PHÍ NHẬP CƯ MỚI CÓ HIỆU LỰC TỪ NGÀY 01 THÁNG 12
Cục Di trú Canada đã tăng một số loại phí nộp đơn, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 12 năm 2024.
Sau đây là các loại phí mới, so với các loại phí cũ:
Nếu bạn đã trả phí cũ thì sao?
Nếu bạn đã nộp đơn trực tuyến hoàn chỉnh trước khi tăng phí, thì mức phí mới sẽ không ảnh hưởng đến đơn đó.
Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) sẽ tiếp nhận và xác nhận đơn trực tuyến ngay lập tức, do đó đơn của bạn đã được thanh toán đầy đủ.
Nếu bạn đã gửi đơn giấy qua đường bưu điện—ví dụ, để gia hạn giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp (PGWP)—thì có khả năng bạn đã thanh toán khoản phí cũ trước khi IRCC nhận được đơn của bạn.
Nếu khoản phí đã thay đổi kể từ khi bạn gửi đơn giấy, IRCC thường sẽ không từ chối đơn của bạn, với điều kiện là:
- bạn đã thanh toán đầy đủ khoản phí cũ;
- bạn đã nộp đơn hoàn chỉnh; và
- bạn đã nộp đơn trước khi phí thay đổi.
Sau khi nhận được đơn của bạn, IRCC sẽ hướng dẫn bạn cách thanh toán hoặc chênh lệch giữa phí mới và phí cũ.
Nếu bạn phải trả khoản chênh lệch
Nếu bạn phải trả khoản chênh lệch giữa phí nộp đơn cũ và phí mới, bạn sẽ cần phải thanh toán và gửi biên lai cho IRCC.
- Tính toán khoản chênh lệch phí.
Trừ phí cũ khỏi phí mới.
- Thanh toán.
- Đăng nhập vào tài khoản của bạn (hoặc tạo tài khoản).
- Sử dụng công cụ thanh toán trực tuyến của IRCC, chọn tùy chọn "thực hiện thanh toán bổ sung hoặc thanh toán các khoản phí khác".
- Trong mục "khoản tiền", hãy nhập khoản chênh lệch phí mà bạn đã tính ở bước 1.
- Bạn sẽ nhận được một biên lai cho mỗi khoản thanh toán.
- Gửi biên lai của bạn bằng cách làm theo hướng dẫn trong yêu cầu của IRCC.
ALBERTA, BRITISH COLUMBIA, MANITOBA VÀ PEI TỔ CHỨC RÚT THĂM PNP
Bốn tỉnh đã tổ chức các đợt rút thăm thông qua Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) trong tuần trước.
Hầu hết các ứng viên được mời thông qua các luồng nhập cư kinh tế, lựa chọn dựa trên kinh nghiệm chuyên môn, việc làm hiện tại, trình độ học vấn và các yếu tố liên quan đến việc làm khác.
Kết quả nhập cư của tỉnh (21-29 tháng 11)
Alberta
Vào ngày 21 tháng 11, Chương trình nhập cư Ưu tiên Alberta (AAIP) đã tổ chức một đợt rút thăm theo luồng Alberta Express Entry – diện Priority Sectors, nhắm đến 96 ứng viên có lời mời làm việc toàn thời gian trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Alberta.
Để được xem xét trong đợt rút thăm này, các ứng viên cần có
- Điểm tối thiểu là 42 theo tiêu chí chấm điểm của AAIP;
- Giấy phép lao động hợp lệ;
- Trình độ ngôn ngữ tương đương với Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB) hoặc Niveaux de compétence linguistique canadiens (NCLC) 5 trở lên;
- Hồ sơ Express Entry hợp lệ sẽ hết hạn vào ngày 21 tháng 4 năm 2025 hoặc sau đó;
- Điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) ít nhất là 300; và
- Lời mời làm việc toàn thời gian cho một người sử dụng lao động tại Alberta trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (có giấy phép hành nghề phù hợp trong tỉnh, nếu cần).
British Columbia
Vào ngày 26 tháng 11, British Columbia PNP (BCPNP) đã tổ chức hai đợt rút thăm nhập cư.
Đợt đầu tiên là đợt rút thăm chung cho ba luồng nhập cư khác nhau. PNP đã cấp tổng cộng bảy lời mời.
Điểm tối thiểu cần thiết để các ứng viên được xem xét khác nhau tùy theo luồng mà họ được mời:
Người lao động có tay nghề: 146
Người lao động có tay nghề - Tùy chọn Express Entry British Columbia (EEBC): 146
Sau đại học quốc tế: 146
Sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp - Tùy chọn EEBC: 146
Lao động không yêu cầu kinh nghiệm và tay nghề thấp: 125
Lần rút thăm thứ hai diễn ra theo luồng Người lao động có tay nghề và Sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp (bao gồm tùy chọn EEBC). Ít nhất bốn ứng viên đã được mời dựa trên công việc của họ trong một lĩnh vực có nhu cầu của nền kinh tế British Columbia.
Điểm tối thiểu cần thiết khác nhau tùy theo lĩnh vực mà ứng viên làm việc:
Chăm sóc trẻ em: 102
Xây dựng: 108
Chăm sóc sức khỏe: 121
Chăm sóc thú y: 80
Manitoba
Vào ngày 22 tháng 11, Manitoba PNP (MPNP) đã tổ chức ba đợt rút thăm nhập cư theo ba luồng khác nhau.
Đợt rút thăm đầu tiên diễn ra theo luồng Lao động có tay nghề tại Manitoba và đã cấp phát 89 thư mời cho các ứng viên có điểm tối thiểu là 840 theo hệ thống chấm điểm của MPNP. Ngoài việc đáp ứng đủ điều kiện cơ bản cho luồng này, để được xem xét, các ứng viên cũng phải có hồ sơ cho thấy là:
- Là họ hàng gần, thường trú nhân hoặc công dân Canada; và
- Là cư dân đã định cư tại Manitoba và đã cư trú tại tỉnh này ít nhất một năm;
- Đợt rút thăm thứ hai diễn ra theo diện Lao động có tay nghề ở nước ngoài và mời 25 ứng viên có điểm tối thiểu là 617. Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu đủ điều kiện của diện này, các ứng viên cũng cần phải tuyên bố được MPNP mời theo sáng kiến tuyển dụng chiến lược để được xem xét.
Đợt rút thăm thứ ba diễn ra theo Diện Giáo dục Quốc tế và mời 165 ứng viên đáp ứng các yêu cầu đủ điều kiện cho diện này.
Trong tổng số 279 ứng viên được mời trong ba đợt rút thăm này, 55 người cũng có hồ sơ Express Entry hợp lệ.
Đảo Hoàng tử Edward (PEI)
Vào ngày 21 tháng 11, Chương trình PNP Đảo Hoàng tử Edward (PEI PNP) đã tổ chức đợt rút thăm nhập cư đầu tiên sau gần một tháng, theo diện Labour và Express Entry.
59 ứng viên đã được mời trong đợt rút thăm này. Để được xem xét, các ứng viên cần:
- Hiện đang làm việc tại PEI trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và xây dựng của tỉnh; hoặc
- Hiện đang làm việc trong ngành sản xuất của PEI, với giấy phép lao động hết hạn vào năm 2024.
Tỉnh này đã cấp 1113 lời mời trong 12 tháng qua.
CANADA KHÔNG THỂ TRỤC XUẤT TẤT CẢ CÔNG DÂN NƯỚC NGOÀI CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP
Vấn đề công dân nước ngoài không có tư cách pháp lý ở Canada đã trở thành một hiện trạng phức tạp về tính hợp pháp, kinh tế và chủ nghĩa nhân đạo.
Với hàng nghìn người sống trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan, câu hỏi đặt ra là: Liệu Canada thực sự có thể thực thi lệnh trục xuất tất cả những người đã hết hạn thị thực hay không?
Chúng tôi tin rằng bất kể là chính phủ nào, Tự do hay Bảo thủ, việc trục xuất tất cả công dân nước ngoài bất hợp pháp là điều không thể.
Không bên nào có kế hoạch, cũng không thể có kế hoạch; điều này một lần nữa là "bất khả thi" khi bản thân những người bất hợp pháp phản đối công khai và các cơ quan thực thi pháp luật không thể bắt giữ họ.
Bài viết này đi sâu vào vấn đề đa chiều này, cung cấp bối cảnh, số liệu thống kê và tìm hiểu những tác động của các hành động như vậy.
Hiểu về tình trạng “hết quyền cư trú hợp pháp” tại Canada
Một cá nhân được coi là “hết quyền cư trú hợp pháp” khi họ không còn được phép hợp pháp để ở lại Canada.
Điều này có thể xảy ra nếu ai đó ở lại quá hạn thị thực, làm việc mà không có giấy phép hoặc không duy trì các điều kiện lưu trú của họ.
Sau đây là các trường hợp:
Nhập cảnh hợp pháp nhưng ở lại quá thời hạn visa: Nhiều người nhập cảnh vào Canada bằng thị thực tạm thời nhưng ở lại quá ngày hết hạn.
Vi phạm các điều kiện lưu trú: Bao gồm làm việc mà không có giấy phép hợp lệ hoặc không rời đi khi được yêu cầu.
Khung pháp lý
Đạo luật bảo vệ người nhập cư và tị nạn (IRPA): Phác thảo quy trình trục xuất với ba loại lệnh trục xuất—khởi hành, loại trừ và trục xuất—mỗi loại có những tác động khác nhau đối với việc nhập cảnh trong tương lai.
Cơ sở nhân đạo và từ bi (H&C): Cung cấp một con đường cho những người hết thị thực nộp đơn xin thường trú, xem xét các yếu tố như quan hệ gia đình, định cư tại Canada và khó khăn tiềm ẩn khi bị trục xuất.
Các số liệu thống kê chính thức
Tồn đọng hồ sơ: CBSA báo cáo có khoảng 215.000 công dân nước ngoài đang chịu lệnh trục xuất nhưng vẫn chưa rời khỏi đất nước. Con số này bao gồm:
- Đang chờ quyết định: 120.000 cá nhân đang chờ quyết định hoặc hành động tiếp theo.
- Truy nã: Khoảng 40.000 người đã không tuân thủ thủ tục lệnh trục xuất.
- Khoảng 55.000 người vẫn còn ở lại do các vấn đề pháp lý hoặc cân nhắc nhân đạo.
Trục xuất hàng năm: Vào năm 2023, Canada chỉ trục xuất được 5.300 công dân nước ngoài, thấp hơn nhiều so với số lệnh trục xuất, cho thấy những thách thức trong việc thực thi.
Nghĩa vụ nhân đạo
Cách tiếp cận của Canada đối với việc trục xuất chịu ảnh hưởng đáng kể từ cam kết của nước này đối với các nguyên tắc nhân đạo:
Yêu cầu tị nạn: Tính đến tháng 9 năm 2024, đã có 132.525 yêu cầu tị nạn được đưa ra tại Canada, trong đó có nhiều yêu cầu của những người có thể đã hết thị thực. Quá trình xem xét những yêu cầu này có thể mất nhiều năm, trong thời gian đó việc trục xuất sẽ bị hoãn lại.
Bảo vệ trẻ em: Quyền lợi tốt nhất của trẻ em là một cân nhắc chính; ví dụ, vào năm 2023, 167 giấy phép đã được cấp cho những cá nhân hết thị thực theo một chương trình nhân đạo dành cho những người có con, để tránh việc chia cắt trẻ em.
Đoàn ktụ gia đình: Chính sách này thường hướng đến việc duy trì sự gắn kết gia đình, điều này có thể dẫn đến các quyết định tùy ý cho phép các cá nhân ở lại.
Các trường hợp điển hình và thái độ của công chúng
Cuộc biểu tình của người lao động không có giấy tờ: Năm 2024, một cuộc biểu tình lớn ở Toronto đã chứng kiến 2.500 người lao động không có giấy tờ tập hợp lại, thể hiện những đóng góp của họ cho các lĩnh vực như xây dựng và nông nghiệp trong khi yêu cầu được hợp pháp hóa.
Ý kiến công chúng: Một cuộc thăm dò của Viện Angus Reid năm 2023 cho thấy 56% người Canada ủng hộ một số hình thức ân xá cho người lao động không có giấy tờ, phản ánh sự thay đổi trong thái độ của công chúng đối với việc hợp pháp hóa.
Chi phí trục xuất
Khía cạnh tài chính của việc trục xuất những người hết thị thực là một cân nhắc quan trọng:
Chi phí trực tiếp: Chi phí của CBSA cho một lần trục xuất có thể dao động từ 5.000 đến 15.000 đô la, với mức cao hơn đối với các trường hợp phức tạp liên quan đến việc giam giữ, hộ tống và đi lại quốc tế.
Chi phí gián tiếp: Các cuộc chiến pháp lý, giam giữ và nỗ lực hành chính làm tăng thêm chi phí, có khả năng tăng gấp đôi chi phí trực tiếp cho mỗi trường hợp.
Tác động kinh tế: Một nghiên cứu năm 2022 của Trung tâm Chính sách Thay thế Canada ước tính rằng những người lao động không có giấy tờ đóng góp hơn 7,5 tỷ đô la hàng năm cho nền kinh tế Canada thông qua thuế và lao động.
Đóng góp kinh tế so với An toàn công cộng
Đóng góp của lực lượng lao động: Các ngành như nông nghiệp, nơi ước tính có 20% người lao động không có giấy tờ, phụ thuộc rất nhiều vào lực lượng lao động này.
An toàn công cộng: Việc cân bằng lợi ích kinh tế với nhu cầu duy trì luật nhập cư và đảm bảo an toàn công cộng vẫn là một thách thức.
Tranh luận về chính sách: Với cuộc bầu cử năm 2025 đang đến gần, có một cuộc tranh luận đang diễn ra về việc tạo ra một chương trình hợp pháp hóa mới, tương tự như chương trình năm 1973 đã hợp pháp hóa khoảng 39.000 lao động không có giấy tờ.
Tuyên bố của chính phủ: Bộ trưởng Di trú Marc Miller đã lên tiếng về việc cân nhắc cả việc thực thi và lòng trắc ẩn, gợi ý một cách tiếp cận tinh tế:
“Chúng ta phải đảm bảo hệ thống nhập cư của mình phản ánh cả luật pháp và các giá trị của chúng ta về lòng trắc ẩn và sự hòa nhập.”
Quan điểm của Bộ trưởng Di trú
Bộ trưởng đã ám chỉ đến các cải cách nhưng nhấn mạnh đến sự phức tạp:
“Chúng tôi cam kết quản lý biên giới của mình một cách có trách nhiệm đồng thời cũng thừa nhận các yếu tố con người đang tác động. Mỗi trường hợp đều cần được cân nhắc cẩn thận.”
Những thách thức trong việc thực thi
Hạn chế về nguồn lực: Với chỉ 4.900 vụ trục xuất được thực hiện vào năm 2022, năng lực của CBSA rõ ràng đang quá tải, đặc biệt là với số lượng lớn các vụ việc chưa được giải quyết.
Thách thức về mặt pháp lý: Quy trình kháng cáo có thể kéo dài trong nhiều năm; ví dụ, vào năm 2023, đã có 3.200 đơn kháng cáo được đệ trình chống lại các lệnh trục xuất.
Quan hệ quốc tế: Việc trục xuất các cá nhân đến các quốc gia có vấn đề về nhân quyền hoặc bất ổn chính trị, như Venezuela hoặc Afghanistan, mang lại những thách thức đáng kể về mặt ngoại giao và nhân đạo.
Biểu tình và vận động công khai
Biểu tình: Kể từ năm 2020, đã có 15 cuộc biểu tình lớn trên khắp Canada, trong đó cuộc biểu tình lớn nhất ở Montreal thu hút hơn 10.000 người tham gia, yêu cầu các lộ trình để trở thành công dân hoặc tình trạng cư trú hợp pháp.
Nhóm vận động: Các tổ chức như Hội đồng người tị nạn Canada đã thúc đẩy các chính sách công nhận quyền và đóng góp của những người lao động không có giấy tờ.
Các giải pháp thay thế cho việc trục xuất
Giấy phép cư trú tạm thời: Năm 2023, Canada đã cấp 2.400 giấy phép như vậy, thường vì lý do nhân đạo hoặc để giữ cho các thành viên gia đình được ở bên nhau.
Các chương trình hợp pháp hóa: Các ví dụ như việc hợp pháp hóa 39.000 người lao động không có giấy tờ vào năm 1973, cho thấy tiền lệ cho các cân nhắc chính sách trong tương lai.
Các chương trình thường trú theo khu vực với cam kết từ 5 đến 10 năm cũng có thể giữ lại những người hết thị thực cũng như giúp Canada đưa người dân đến các vùng nông thôn, trên thực tế đây là một vấn đề lớn.
Việc trục xuất những người nước ngoài hết thị thực ở Canada không chỉ là vấn đề thực thi pháp luật mà còn phản ánh các giá trị xã hội, nhu cầu kinh tế và nghĩa vụ quốc tế của nước này.
Hệ thống hiện tại đang gặp khó khăn trong việc thực thi do các mối quan ngại về nhân đạo, thách thức pháp lý và hạn chế về nguồn nhân lực.
Với ý kiến công chúng cho thấy sự ủng hộ ngày càng tăng đối với việc hợp pháp hóa, tương lai có thể chứng kiến Canada áp dụng các chính sách nhân đạo hơn.
Tuy nhiên, cho đến lúc đó, chính phủ vẫn tiếp tục điều hướng một bối cảnh phức tạp, nơi mỗi quyết định đều ảnh hưởng đến cuộc sống, nền kinh tế và bản sắc của quốc gia với tư cách là người bảo vệ nhân quyền.
Cuộc đối thoại về vấn đề này vẫn chưa kết thúc, với tiềm năng thay đổi chính sách đáng kể trong những năm tới.
4 LỘ TRÌNH THƯỜNG TRÚ NHÂN CANADA MỚI VÀO NĂM 2025
Canada đang chuẩn bị triển khai bốn lộ trình thường trú nhân (PR) mới vào năm 2025, mặc dù chỉ tiêu nhập cư hàng năm đã giảm.
Những chương trình mới này được dùng để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, thúc đẩy sự đa dạng ngôn ngữ và đáp ứng nhu cầu chăm sóc và kinh tế của các cộng đồng Canada.
Những chương trình mới này từ Cơ quan Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) sẽ đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong khuôn khổ nhập cư của Canada, tập trung vào các lộ trình hợp lý, lấy cộng đồng làm trung tâm.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá bốn con đường này—hai chương trình thí điểm dành cho người chăm sóc nâng cao và hai chương trình thí điểm nhập cư tập trung vào cộng đồng—và những cơ hội mà chúng hứa hẹn cho những người nhập cư đầy tham vọng vào năm 2025.
1. Chương trình thí điểm dành cho người chăm sóc nâng cao
Hai chương trình thí điểm dành cho người chăm sóc nâng cao là một bước ngoặt đối với những người chăm sóc tại nhà, cho phép họ đảm bảo quyền thường trú khi đến Canada.
Những chương trình thí điểm này nhằm mục đích đơn giản hóa quy trình PR đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp trên khắp cả nước.
Chương trình thí điểm dành cho người chăm sóc nâng cao là gì?
Các chương trình thí điểm dành cho người chăm sóc nâng cao là sự phát triển của Chương trình thí điểm dành cho người chăm sóc trẻ em tại nhà và Chương trình thí điểm dành cho người hỗ trợ tại nhà hiện có.
Không giống như các phiên bản trước, các chương trình mới sẽ cho phép những người chăm sóc:
- Nhận quyền thường trú ngay khi đến Canada.
- Làm việc cho các tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc tạm thời hoặc bán thời gian cho những cá nhân bán độc lập hoặc những người đang hồi phục sau chấn thương hoặc bệnh tật.
- Chuyển đổi liền mạch sang vai trò chăm sóc với các nhà tuyển dụng đáng tin cậy.
Những thay đổi này không chỉ giải quyết vấn đề bảo đảm công việc của người chăm sóc mà còn cung cấp quyền truy cập trực tiếp vào PR, giảm bớt những rào cản mà họ đã phải đối mặt trước đây.
Tiêu chí đủ điều kiện cơ bản cho Chương trình thí điểm chăm sóc mới
Ứng viên phải đáp ứng các tiêu chí sau để đủ điều kiện:
Trình độ ngôn ngữ: Đạt điểm tối thiểu là 4 trong Tiêu chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB).
Trình độ học vấn: Có trình độ học vấn tương đương với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông Canada.
Kinh nghiệm làm việc: Có kinh nghiệm gần đây và có liên quan trong lĩnh vực chăm sóc.
Lời mời làm việc: Đảm bảo có được lời mời làm việc toàn thời gian trong lĩnh vực chăm sóc tại nhà của Canada.
Các yêu cầu này nhằm đảm bảo rằng những ứng viên quan tâm ít nhất có thể thu thập được các giayas tờ hỗ trợ chứng minh 4 yêu cầu trên, mặc dù thông tin chi tiết đầy đủ vẫn chưa được công bố.
Tại sao các chương trình thí điểm này lại quan trọng?
Các chương trình thí điểm chăm sóc mới là một bước quan trọng hướng tới việc giải quyết nhu cầu ngày càng tăng của Canada đối với những người chăm sóc chuyên nghiệp, đặc biệt là trong các dịch vụ chăm sóc tại nhà.
Chúng cũng cung cấp một con đường nhập cư hấp dẫn cho những người lao động có tay nghề muốn xây dựng cuộc sống tại Canada trong khi đóng góp vào phúc lợi của cộng đồng.
2. Chương trình thí điểm nhập cư cộng đồng nông thôn
Các vùng nông thôn của Canada sẽ nhận được sự thúc đẩy đáng kể thông qua Chương trình thí điểm nhập cư cộng đồng nông thôn.
Sáng kiến này, được mô phỏng theo thành công của Chương trình thí điểm nhập cư nông thôn và miền Bắc (RNIP), được dùng để thu hút và giữ chân những người lao động nước ngoài có tay nghề cao tại các cộng đồng nhỏ hơn, chưa được phục vụ đầy đủ.
Chương trình thí điểm nhập cư cộng đồng nông thôn là gì?
Dự kiến triển khai vào cuối năm 2024 nhưng hiện dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2025, vì hiện đã bước vào tháng 12, chương trình này tập trung vào việc kết nối các cộng đồng nông thôn với những người mới đến có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động.
Bằng cách cung cấp các lộ trình cho thường trú, chương trình thí điểm này nhằm mục đích:
- Giúp các doanh nghiệp địa phương tìm được lao động có tay nghề.
- Đảm bảo định cư lâu dài cho những người nhập cư ở các vùng nông thôn.
Chương trình nhấn mạnh vào sự hợp tác với các cộng đồng địa phương, trao quyền cho họ xác định loại lao động mà họ cần và tạo điều kiện cho họ hòa nhập vào lực lượng lao động địa phương.
3. Chương trình thí điểm nhập cư cộng đồng nói tiếng Pháp
Thúc đẩy sự đa dạng ngôn ngữ và hỗ trợ các cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec là trọng tâm của Chương trình thí điểm nhập cư cộng đồng nói tiếng Pháp.
Chương trình thí điểm nhập cư cộng đồng nói tiếng Pháp là gì?
Chương trình thí điểm này tập trung vào việc tăng số lượng người nhập cư nói tiếng Pháp định cư tại các cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp trên khắp Canada.
Mục đích của chương trình là:
- Hỗ trợ phát triển kinh tế cho các cộng đồng nói tiếng Pháp.
- Khôi phục và tăng cường tầm ảnh hưởng của nhóm dân số nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec.
Chương trình thí điểm này là một phần của Chính sách nhập cư nói tiếng Pháp rộng hơn của Canada, nhằm mục đích tăng cường sau đó là đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ của quốc gia.
Các tính năng chính của Chương trình
Phát triển kinh tế: Thu hút lao động có tay nghề để giúp cộng đồng nói tiếng Pháp phát triển mạnh.
Bảo tồn văn hóa: Đảm bảo tính bền vững của cộng đồng nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec.
Tăng trưởng dân số: Tăng số lượng cư dân nói tiếng Pháp trong các cộng đồng thiểu số.
Chương trình cũng phù hợp với cam kết song ngữ và thúc đẩy xã hội đa văn hóa của Canada.
Thời gian ra mắt dự kiến và những thách thức
Việc triển khai chương trình thí điểm đã bị trì hoãn, có khả năng là do hạn ngạch cho các chương trình thí điểm nhập cư kinh tế trong Kế hoạch mức nhập cư năm 2025 của Canada bị giảm.
Mục tiêu hàng năm cho các chương trình thí điểm kinh tế đã giảm từ 14.750 xuống còn 10.920, điều này có thể ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của chương trình.
Mặc dù thông tin chi tiết đầy đủ và tiêu chí đủ điều kiện cho các chương trình này vẫn chưa được công bố, nhưng những người nộp đơn tiềm năng nên cập nhật thông tin từ IRCC.
Với thời gian triển khai dự kiến vào năm 2025, những cá nhân quan tâm có thể bắt đầu chuẩn bị bằng cách:
- Nâng cao trình độ ngôn ngữ của mình để đáp ứng các yêu cầu CLB.
- Có được kinh nghiệm làm việc có liên quan.
- Nghiên cứu các cơ hội tại các cộng đồng nông thôn và nói tiếng Pháp.
Bốn con đường thường trú mới của Canada cho năm 2025 đại diện cho một bước tiến táo bạo hướng tới việc đáp ứng các nhu cầu kinh tế, nhân khẩu học và chăm sóc của đất nước.
Những chương trình này không chỉ cung cấp cho người nhập cư những con đường rõ ràng, dễ tiếp cận để có được PR mà còn củng cố cấu trúc xã hội và kinh tế của các cộng đồng trên toàn quốc.
Hãy tiếp tục theo dõi để biết thêm thông tin cập nhật khi IRCC công bố các hướng dẫn chi tiết về các lộ trình này, đánh dấu một sự thay đổi mới trong hành trình nhập cư của Canada.